Guitarist Kim Chung : Trình Độ và khả năng của Guitarist Việt Nam không thua kém các nước trên Thế Giới
Nguyễn Thị Kim Chung – giảng viên trẻ của Nhạc viện Tp.HCM – người đạt 3 giải thưởng cùng một lúc (giải nhì, giải nữ guitarist xuất sắc nhất, giải người trình tấu tác phẩm Việt Nam hay nhất) trong concours “Tài năng trẻ guitare Tp.HCM mở rộng” lần III (1997) cũng là người đầu tiên trong làng guitar thành phố Hồ Chí Minh, được du học tại Tây Ban Nha – xứ sở của cây đàn guitar (cùng đi với cô còn có Nguyễn Thanh Hằng – Nhạc viện Hà Nội).
Đến Tây Ban Nha, cô tu nghiệp chương trình sau đại học tại Nhạc viện Barcelona và Nhạc viện Vương quốc – Madrid, được may mắn học với giáo sư Jose Luis Rodrigo – người học trò giỏi nhất của danh cầm huyền thoại Andres Segovia. Khi trở về từ Tây Ban Nha, Kim Chung đã dành thời gian trò chuyện với Giai Điệu Xanh.
Trước khi đi học ở Tây Ban Nha, Kim Chung có những ước vọng gì? Thực tế có như mong ước?
Mỗi nhạc cụ ra đời đều gắn liền với những bối cảnh sinh hoạt, nền văn hóa, ngôn ngữ… của một dân tộc. Đến Tây Ban Nha, mình muốn tìm hiểu tất cả những điều đó, và cũng là điều kiện tốt nhất để tiếp cận với nền văn hóa Tây ban Nha cũng như tiếp thu đầy đủ những kỹ thuật hiện đại của cây đàn guitar, hy vọng là có thể giúp mình tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật trình tấu cây đàn này.
Cách dạy và học guitar ở Tây Ban Nha có gì khác ở Việt Nam?
Ở Tây Ban Nha, các giảng viên cũng như học sinh, mỗi người chọn cho mình một phong cách nhạc để đi chuyên sâu, như chuyên về cổ điển, flamenco…, cho nên tiếng đàn của họ có phong cách khá rõ nét. Việc học và dạy các bậc học khác, mình chưa tìm hiểu tường tận lắm, riêng với chương trình sau đại học như Kim Chung đang học thì người thầy sẽ dạy những gì mà họ thấy mình thiếu.
Cách dạy và học như ở Việt Nam hiện nay có bắt kịp với sự phát triển chung của nghệ thuật guitar quốc tế?
Nếu điều kiện kinh tế của mình như họ. Vì ngoài việc rèn luyện của người nghệ sĩ, bối cảnh sinh hoạt âm nhạc của xã hội cũng góp phần tác động trong việc nâng cao trình độ, chưa nói đến các điều kiện hỗ trợ cho học tập như: băng đĩa, các tác phẩm hiện đại được xuất bản, đàn tốt để tập luyện…
Công chúng guitar ở Tây Ban Nha như thế nào?
Người dân Tây Ban Nha rất thích guitar flamenco. Những buổi biểu diễn flamenco giá vé rất cao nhưng lúc nào khán giả cũng đầy nhà hát, và để mua được một chỗ ngồi tốt trong nhà hát không phải là điều dễ dàng.
Để xây dựng ngành guitar cổ điển Việt Nam theo kịp những cường quốc guitar trên thế giới, theo Kim Chung, chúng ta phải làm gì?
Trình độ và khả năng của guitarist Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới. Vấn đề là điều kiện, phương tiện học tập rèn luyện và điều kiện để tiếp cận với những gì mới nhất ở bộ môn nghệ thuật này.
Kim Chung có thích ở lại Tây Ban Nha để làm việc?
Cũng có những lời mời ở lại giảng dạy nhưng mình thích về Việt Nam hơn.
Hải Long thực hiện
Tag Cloud:
Leave a comment